Friday, March 21, 2014

Ang Pagtuturo ng Filipino sa Elementarya sa Batayang Edukasyon

KASALUKUYANG KALAGAYAN NG PAGTUTURO
NG FILIPINO SA BATAYANG EDUKASYON

Ang Pagtuturo ng Filipino sa Elementarya sa Batayang Edukasyon

A. DESKRIPSYON

MGA LAWAK O KASANAYAN

SAKLAW NG MGA LAWAK O KASANAYAN

           Ang Filipino bilang isang aralin o asignatura ay lumilinang  sa kasanayan sa PAKIKINIG, PAGSASALITA, PAGBASA, PAGSULAT at PAG-IISIP.

           Para sa MABISANG PAGTUTURO, ang mga TIYAK NA KASANAYAN ay nililinang sa pamamagitan ng mga sitwasyon ng iba’t-ibang kagamitan sa LUBUSANG PAGKATUTO.


          Bukod sa kasanayan sa PAKIKINIG, PAGSASALITA, PAGBASA, PAGSULAT, ang FILIPINO bilang isang aralin ay lumilinang sa kasanayan ng PAG-IISIP.

           KONSEPTO NG SIBIKA AT KULTURA, ang NILALAMAN ng Filipino sa una hanggang ikatlong baitang

       a. Maaaring gamitin ng Filipino ang nilalaman ng SK/HKS. Ang pokus ay nasa PAGLILINANG ng mga kasanayan sa PAKIKIPAGTALASTA-SAN.

      b. Inaasahang ang mga BATAYANG KASANAYAN sa pagbasa ay matutuhan nang lubusan sa tatlong unang baitang.



  1. PAGBABAGO SA MGA KASANAYAN O KOMPETENSI SA PAGKATUTO

1.
Pagsasaayos ,pagbabawas at pagpapangkat sa kasanayang magkakatulad upang maiwasan ang pag-uulit-ulit ng mga ito.

2.
Pagtuon sa mga tiyak o batayang kasanayan

3.
Pagbibigay diin sa PAGBASA at PAKIKIPAGTALASTASAN para sa pag-unawa sa mga BATYANG KAISIPAN O KONSEPTO SA MATEMATIKA AT AGHAM.



  1. MGA INAASAHANG BUNGA

MITHIIN

            Nagagamit ang Filipino sa MABISANG PAKIKIPAGTALASTASAN (pasalita o pasulat) , nagpapamalas ng kahusayan  sa pagsasaayos ng iba’t-ibang impormasyon at mensaheng narinig at nabasa para sa KAPAKINABANGANG PANSARILI at PANGKAPWA at sa patuloy na pagkatuto upang makaangkop sa mabilis na pagbabagong nagaganap sa daigdig.







  1. NAKALAAN/NAKATAKDANG ORAS SA PAGTUTURO NG FILIPINO

PAGBABAGO

BAITANG
NESC
RBEC
PAGBABAGO
I-III
60
80
Dagdag na 20 minuto
IV-VI
60
60
Walang dagdag

PAGBABAGO

1. Para sa Baitang I-III, ang pang araw-araw na pagkakabahagi ng oras ay 80 minuto samantalang sa Baitang IV-VI ang nakabahagi ay 60 minuto

2. May dagdag na 20 minuto sa Baitang I-III. Mula 60 minuto na naging 80 minuto. Walang dagdag sa Baitang IV-VI.

3. Katulad ng sa ENGLISH, WALANG PAGTAAS NG BILANG NG MINUTO SA BAITANG IV-VI sa pagsasaalang-alang na ang BATAYANG KASANAYAN  sa pag-aaral ay natutuhan na sa unang tatlong baitang..


  1. MGA DAPAT ISINASAALANG –ALANG SA PAGTUTURO NG FILIPINO

1.
PAMAMARAANG PAGSASANIB (INTEGRATIVE METHOD
Integrasyon o pagsasanib ng mga kasanayan/Lawak sa Filipino (Skills –Based Integration)
HULWARAN 1

May pagkakataon na maaaring maituro o mapag-ugnay ang limang kasanayan sa isang aralin, kung saan sama-sama o sabayang nalilinang ang limang kasanayan sa mga mag-aaral.

Ang paglilinang na gawain ay PAKIKINIG tungo sa PAGSULAT sa paglinang ng mga kasanayan sa PAKIKINIG, PAGSASALITA, PAGSULAT AT PAG-IISIP.


Isaalang –alang sa paglinang ng mga kasanayan ang ANTAS ng MASTERI O LUBUSANG PAGKATUTO.

HULWARAN 2

Sa pagsasanib ng mga kasanayan o lawak, hindi dapat na malinang ang lahat ang lawak o kasanayan nang sabay-sabay.


2.  PAGSASANIB NG TIYAK NA KASANAYAN SA FILIPINO SA    NILALAMAN O KONSEPTO NG IBANG ASIGNATURA (CONTENT-BASED INTEGRATION

TANDAAN

a.)
SA BAITANG I-III
Sibika at Kultura (SK) ang nilalaman ng Filipino Paglinang sa kasanayan sa Pakikipagtalastasan ang pokus.

                        b.)
TEKSTO/BABASAHIN/PAKSANG ARALIN NG SK AT PAGPAPAHALAGA O EKAWP GINAGAMIT NA MGA KAGAMITANG PANLITERATURA (TULA, KWENTO, ALAMAT AT IBA PA)
              Ito’y nagiging LUNSARAN/SPRING BOARD  sa paglinang ng mga kasanayan sa Filipino.

                Ang gagamiting LUNSARAN ng ARALIN  ay isang kwento. Ang PAKSA o NILALAMAN ng kwento ay nauukol sa SK  at EKAWP , sa ganitong sitwasyon nalilinang hindi lamang kaalaman sa SK ngunit lalo’t higit ang mga KASANAYAN sa FILIPINO.



c.)
BIGYANG DIIN ANG GANITONG PAGSASANIB SA ORAS NG TALAKAYAN SA NILALAMAN NG MGA TEKSTO O KAGAMITANG PANLITERATURA NA GINAGAMIT NA LUNSARAN NG PAGLINANG NG KASANAYAN


3.
INTERAKTIBONG PAGDULOG (INTERACTIVE APPROACH)


GURO           


BATA

BATA
K-PANG



1

2

PAGTUTURO

a.)
Mahalaga para sa isang makabuluhan o makahulugang interaksyon (meaningful interaction)

b.)

Isang gawaing sama-sama (collaborative activity)

c.)
Pagkakaroon ng komunikasyon o pakikipagtalastasan


1.)
Pagpaphayag ng sariling ideya


2.)
Pag-unawa sa ideya ng iba


3.)
Nakikinig sa iba


4.)
Bumubuo ng kahulugan sa isang bigayang konteksto (shared context)



                       
           


 






           

Ang Pagtuturo ng Filipino sa Sekundarya sa Batayang Edukasyon

MGA PANGUNAHING MITHIIN SA PAGTUTURO NG FILIPINO SA SEKUNDARYA SA BATAYANG EDUKASYON

1.
Ang makadebelop ng isang gradweyt na mabisang komyunikeytor sa Filipino, kinakailangang taglay niya angm mga kasanayang makro: ang pagbasa, pagsulat, pagsasalita, pakikinig at pag-iisip.

2.
Ang makadevelop ng isang mahusay o sanay sa komunikatibong pakikipagtalastasan , nararapat na may kabatiran at kasanayan siya sa apat na komponent ng kasanayang komunikatib tulad ng diskorsal, gramatika, sosyo-linggwistik at istratedyik.

Sa Unang Dalawang Taon

               Ang binibigyan ng pokus ang masusing pag aanalisa at pag aaral ng mga tiyak na istrukturang gramatikal ng Filipino bilang isang kasabay ng pagtatamo ng  wastong kasanayan sa maunawang pagbasa. Upang matamo ang mga ito, pinagsanib ang mga interdisiplinaring paksa at ang makabagong nakapaloob sa iba’t-ibang uri ng teksto tulad ng mga tekstong prosidyural, reperensyal, journalistic, literasi at politico-ekonomik at ang pagkatuto ng iba’t –ibang istrukturang gramatikal.


Sa Huling Dalawang Taon
             Ang pokus ay ang pagtatamo ng mapanuring pag-iisip sa pamamagitan ng kritikal na pagbasa at pag-unawa sa iba’t-ibang genre ng panitikan na nakasalin sa Filipino.


Sa Bawat Taon
          Binibigyan ng tiyak na atensyon sa paglinang sa pasulat na komunikasyon sa pamamagitan ng eksposyur sa iba’t-ibang uri ng komposisyon at malikhaing pagsulat. Ito ay pinagtutuunan ang isang liggong leksyon sa bawat markahan.


Sa Apat na Taon
Binibigyan ng pansin ang pag-aaral ng Filipino ay ang pagtatamo ng kasanayan sa akademikong wika.


Mga Akdang Pampanitikan na Binibigyan ng Pansin sa bawat Taon

Unang Taon
Ikalawang Taon
Ikatlong Taon
Ikaapat na Taon
Ibong Adarna

Florante at Laura
Noli Me Tangere
El Filibusterismo













Ang Thematic Curriculum

          Ang Thematic Curriculum ay isang set ng mga organisadong karanasan sa pagkatuto gaya ng programa , kurso at iba pang mga gawain pampaaralan na naglalaan sa mga mag-aaral sa higit na malawak at pangnilalamang tema.



Ang mga Benepisyong Matatamo sa Paggamit ng Thematic Curriculum

1.
Oportunidad na matutuhan sa pamamagitan ng higit na kontekstwalisadong mga karanasan sa pagkatuto.

2.
Eksposyur sa mga lingkedyes sa pagitan ng pagkatutong ibinase sa paaralan at pagkatutong nagaganap sa lugar ng paggawa at komunidad.

3.
Oportunidad na mailantad ang malawakang mga karanasan awtentik.

4.
Malalim na eksposyur sa kinagigiliwang Gawain.

5.
Oportunidad na masuri ang malawakang pagkakaloob ng hanapbuhay.

6.
Higit na malawak na potensyal sa paghahanda ng higit na mataas na edukasyon at paghahanapbuhay.

7.
Kakayahang makilala ang mga naiiba at di-pangkariniwang interes



Ang mga Benepisyong Matatamo Para sa mga Edukador

1.
Oportunidad para sa mga guro na magsama-sama silang mga miyembro ng grupo ng mga propesyunal na may mga estratehiya sa pagkatuto.

2.
Oportunidad para sa mga gurong tagapamatnubay nama’y mga positibong  impak sa mga mag-aaral.

3.
Oportunidad para sa mga administrador na magpakita ng pamumuno sa pagsasaayos ng paaralan at pagtulong sa mga mag-aaral na magkaroon ng mga matagumpay na karanasan sa paaralan.



Ang mga Pangunahing Salik sa Lahat ng Aspeto ng Thematic Curriculum

1.
 Ang Thematic Curriculum ay maaaring maipatupad sa maraming paraan gaya ng kurso, akademya klaster, magnet at ang buong paaralan.

2.
Ang Thematic Curriculum ay maaaring maisanib  sa ibang mga reporma gaya ng integrasyon ng edukasyong bokasyunal at akademiko, transisyong paaralan-paggwa.

3.
Ang Thematic Curriculum ay nakalaan para sa paaralang sekundarya ,bagamat maaari ring maging kapakipakinabang sa paaralang elementarya.

4.
Ang Thematic Curriculum ay magsisilbing tulay upang mapagsama angmga karanasan sa pagkatuto na ibinatay sa paaralan at paggawa.

5.
Ang mga hadlang sa lugar ng paggawa gaya ng suplay sa paggawa, maliit na produksyon at tradisyon ay binawasan ang pagpapatupad ng thematic curriculum na nabuo mula sa mga aspekto.
Ang mga Pangunahing Pagdulog sa Pagtuturo ng Filipino sa Antas ng Elemenytarya

Lapit/Pagdulog
Tradisyunal
Istruktural
Komunikatib
Whole Language

Teorya/Prinsipyo
 Isang organismo nasusulat, kumbensyunal ang wika pagkilala at pagbuo


   Sistemang pasalita,
arbitraryo at pang –
komunikasyon ang
wika, mekanikal ang
pagkatuto at huhubog
sa mga kaugalian (habits)
Isang pormal na sis-
tema ang wika at may mga gamit ding functional para
sa mga komunikati-
bong pangangaila-
ngan
Isang prosesong Glo-
bal at nakabase sa
wika (language-based
) ang pagkatuto kaya
nasa mga integradong
kasanayan ang oryen-
tasyon. Mapag-aralan
ang wika bilang tugo
n sa espisipikong pa-
ngangailangan.


Mga Layunin
Pagkilala at pagbuo ng mga
bahagi ng pananalita, was-
tong gamit ng salita






Magkahiwalay na pagsasa-
nay sa pagbuo ng mga ba-
hagi ng pananalita




Pagtatamo ng mga
kasanayan pang-ling-
gwistik (pagbuo ng mga ponema, morpe-
ma at pangungusap




Patterns, substitution
Drills, mimicry,tag-
memics (pokus sa anyo ng wika)


magkahiwalay na
pagtuturo ng wika at
pagbasa
Pagtatamo ng kasa-
nayan
-linggwistik
-sosyo-linggwistik
-pang-diskors
-pang-estratehiya




Cooperative/interact-
tive learning (dyadic
exchange, group wo-
rk information gap,
task-oriented)

interaktibong pag-
aaral ng wika at
pagbasa
Pagtatamo ng literasi
na nangangahulugan
ng magkasanib na
paggamit ng mga ka-
sanayang pangwika
sa iba’t-ibang gamit
(akademik , komuni-
kasyon)


Cooperative/interacti-
ve learning,problem
solving , peer coach-
ing student empower-
ment

interaktibong pag-
aaral ng wika at
pagbasa/panitikan



IBA’T-IBANG MODELO

Ang Modelong Batay sa Tema o Paksa ng Pag-aaral (Theme o Topic CourseModel)



 



                             
T
E
M
A

-

P
A
K
S
A
 
 


                                                              Wika

                                                              Agham
                                                           
                                                           
                                                              Matematika

              Agham Panlipunan

                                                              Iba pang saklaw ng nilalaman



 


Ang Modelong Magkakahiwalay (Sheltered Courses Model)



























Ang Modelong Magkasanib (The Adjunct Model)



 
































Ang Pagdulog sa Pagtuturong Batay sa Nilalaman (Content –Based Instruction o CBI)

            Binibigyang kahulugan nina Brinton , Snow at Iverche (1989) Ang pagtuturong Batay sa Nilalaman bilang integrasyon ng pagkatuto sa nilalaman at sa mga layunin sa pagtuturo ng wika. Ito’y tumutukoy sa kasalukuyang pag-aaral ng paksa at paksang aralin , nang may porma at pagkakasunud-sunod ng presentasyong taglay ng nilalaman ng teksto. Naka-pokus ito hindi lamang sa pagkatuto, kundi sa wikang gamit bilang midyum ng pagkatuto ng matematika, agham panlipunan, at iba pang mga asignaturang pang-akademiko.


Ang Cognitive Academic Learning Approach (CALA)
MGA ESTRATEHIYA

1.
Ang estratehiyang metakognitib. Ito’y tumutukoy sa pagkakaroon ng kamalayan, kaalaman at kasanayan sa pagkontrol sa sariling proseso ng pag-iisip o pag-unawa (Royo,1992). Ito’y pagpaplano para sa pagkatuto, pagmomonitor at produksyon, sa pagtataya kung paano natamo ang layunin sa pagkatuto.

2.
Ang estratehiyang kognitib. Ito’y interaksyong may kasamang materyal (pagpapangkat-pangkat, pagtatala, pagbubuod) o paggawa ng imaheng mental, pagbabahagi ng bagong impormasyon sa dati nang natutuhang mga konsepto o mga kasanayan. Ito’y estratehiyang gingamit ng mga manmbabasa sa pagkatuto ng mga akademikong disiplina.

3.
Ang Estratehiyang sosyo-apektib. Ito’y interaksyon sa iba pa upang makatulong sa kanyang pagkatuto.


PARAAN/TEKNIK

Pagkatutong  Tulung-tulong (Cooperative Learning)

                Ito’y isang paraan/teknik sa pagtuturo at kabilang sa mga pilosopiya ng edukasyon na humihikayat sa mga mag-aaral na gumawa nang sama-sama bilang isang pangkat upang matutuhan ang aralin. Natutuhan ng pangkat ang isang partikular na konsepto o nilalaman kung saan inaasahan ang pakikibahagi ng bawat isang miyembro sa diskusyon/usapan. 

Ang Apat na mga kasanayan sa Pagkatutong tulung-tulong na nilahad nina Johnson at Johnson (1986):
1.
Pagbuo ng pangkat
2.
Paggawa bilang isang pangkat
3.
Paglutas ng suliranin bilang isang pangkat
4.
Pagbuo ng magkakaibang ideya.

Mga Kasanayan sa Pagbuo ng Pangkat
Tagatala
 
Tagamasid
 














Mga Kasanayan sa Paglutas ng Problema






PANGKAT

 
 



1.      Pagbuo ng suliranin
2.      brainstorming
3.      paglinaw ng mga ideya
4.      pagsang-ayon sa mga ideya
5.      pagpapalawak ng mga ideya
6.      pagtingin sa maaaring maganap
7.      pagpuna sa mga ideya
8.      pagbuo ng impormasyon
9.      paghanap ng solusyon


Ang Mga Estratehiya sa Pagkatutong Tulung -Tulong









No comments:

Post a Comment