Sunday, March 16, 2014

Silabus sa DULA AT DULAANG PILIPINO

SILABUS SA
DULA AT DULAANG PILIPINO

PAMAGAT NG KURSO                              Dula at Dulaang Pilipino

Kowd ng Kurso                                    FO 303

Bilang ng Yunit                   Tatlo (3)

BILANG NG ORAS                                    3/linggo

KABUUANG ORAS                   54 na oras



DESKRIPSYON:

          Ang pag-aaral ng asignaturang Dula at Dulaang Pilipino ay nakasentro sa pag-aaral ng dula bilang paglalarawan ng sining, isip, buhay at damdamin ng iba’t ibang uri ng tao sa lipunan.  Kalakip sa pag-aaral nito ang pagpapahalaga at pag-unawa sa lahat ng aspekto ng paglikha hanggang sa pagtatanghal ng dula.

PREREKWISIT                                          FO 101 – Komunikasyon sa Akademikong Filipino
                                                                FO 102 – Pagbasa at Pagsulat Tungo sa Pananaliksik
                                                                FO 103 – Masining na Pagpapahayag  (Retorika)


PAGLALAHAD NG KURSO (COURSE DESCRIPTION OF THE PROGRAM)

Apat-na-taong programang pang-akademiko ang Batsilyer ng Artes sa Filipinolohiya (ABF).  Sinasaklaw ng kurso ang wika, komunikasyon, panitikan at kultura o pambansang kabihasnan sa pangkalahatan.  Pinapanday nito ang mga potensyal at talino ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga karunungang makakamit sa Filipinolohiya.  Nakatuon sa pagiging malikhain (creativity) at sikhayan (scholarly works) ang lalim at lawak ng pagpapakadalubhasa sa Filipinolohiya na napakahalaga sa propesyon.

Binibigyang-diin ng pinaunlad na programa ang kasalukuyang tunguhin ng Elektronikong Edukasyon (E-Education) o Cyber Culture sa daigdig kaugnay ng kagalingang pambayan at kapakanang pambansa, gayundin ang makaagham na pag-aaral ng wika, komunikasyon, panitikan, kultura o pambansang kabihasnan.


PANGKALAHATANG LAYUNIN

Inaasahan na ang kursong Batsilyer ng Sining sa Filipinolohiya (ABF) ay daan sa pagkakamit ng karunungan sa dalawang wika – Filipino at Ingles, at tulay sa pagpapataas sa pagkilala ng mga mag-aaral sa kanilang pagiging Pilipino sa pamamagitan ng pakikisangkot sa pagtatatag ng isang lipunang makabansa, malaya, maunlad, makatao at maka-Diyos sa panahon ng sibilisasyong cyberspace.


MGA TIYAK NA LAYUNIN

                Inaasahang ang mga mag-aaral ay:
·          Magiging dalubhasa sa pagtatamo ng mga kagalingan/kasanayan sa larangan ng komunikasyon, wika at literatura;
·          Matututong magsalin sa wikang Filipino ng mga kagamitan sa pag-aaral at pagtuturo mula sa ibang wika;
·          Mapaghuhusay ang komunikasyong pasulat at pasalita para sa pangangailangan ng mga paaralang bayan, pamantasan, industriya, at institusyon;
·          Makatutulong sa pagpapalaganap ng makabuluhang karunungan para sa kapakinabangan ng sambayanang Pilipino; at
·          Mahahasa sa gawaing pananaliksik upang makapagbahagi ng kaalaman at karunungan.

LAYUNIN NG ASIGNATURA

Bilang isang adademikong disiplina sa Filipinolohiya, ito ay kailangang tumutugon sa mga pangangailangan tulad ng:

1.        Nabibigyang katuturan ang dula
2.        Natutukoy ang katangian, elemento o sangkap at kahalagahan ng dula
3.        Nabibigyang pagpapahalaga ang mga Aystetik Valyu ng Dula
4.        Nakikilala ang mga teoryang nakapaloob sa dula
5.        Nakikintal sa isipan ang mga unang dulang Pilipino
6.        Natutukoy at nauunawaan ang mga dula sa iba’t ibang panig ng mundo
7.        Nakahahabi ng mahuhusay na dula
8.        Nadedebelop ang kakayahan sa pag-arte
9.        Nauunawaan ang lahat ng gawain o aspekto ng pagsasadula
10.      Nakapagtatanghal ng dula
11.      Napahahalagahan ang acting workshap

NILALAMAN

1. Oryentasyon sa Kurso

2.  Mga Dula
2.1.          Kahulugan/Katuturan ng Dula
2.2.          Kahalagahan ng Dula
2.3.          Katangian/Elemento o Sangkap ng Dula
2.4.          Ang Aystetik Valyu ng Dula
2.5.          Ang mga Teoryang Nakapaloob sa Dula

3.  Ang Teatro o Tanghalan
3.1         Katuturan
3.2         Katangian
3.3         Uri
3.4         Ang Tanghalan o “Theater Space”

4.  Pahapyaw na Kasaysayan ng Dula sa Pilipinas
4.1  Mga Unang Dula sa Pilipinas
       4.1.1  Seremonya at Ritwal

4.2  Mga Dula sa Iba’t Ibang Panahon
       4.2.1   Panahon ng Kastila                
a.
Karagatan
b.
Duplo
c.
Juego de Prenda
d.
Karilyo
e.
Flores de Mayo
f.
Panubong o Putong
g.
Moriones o Morion
h.
Pangangaluluwa
i.
Pamanhikan
j.
Panunuluyan
k.
Senakulo
l.
Salubong o Pasko ng Pagkabuhay
m.
Tibag
n.
Santakrusan
o.
Moro-moro o Komedya
p.
Sarsuela
q.
Opera
          
4.2.2              Panahon ng Amerikano
4.2.3              Panahon ng Hapon
4.2.4              Kasalukuyan

4.3   Samahan ng mga Mandudula           
a.
PETA
b.
CCP
c.
Broadway Philippines
d.
Teatro Pilipino
e.
Tanghalang UP
f.
Mga Teatrong Pangmag-aaral
g.
Iba pa

5.  Isang Sulyap sa mga Dula sa Iba’t Ibang Panig ng Mundo
5.1         Mga Dula sa Asya
5.2         Mga Dula sa Amerika
5.3         Mga Dula sa Europa
5.4         Mga Dula sa Aprika

6.  Pagtatanghal/Drama
6.1         Mga Tao sa Loob ng Isang Produksyon
6.1.1              Produksyon Istaf (Staff)
6.1.2              Marketing Istaf (Staff)
6.2         Mga Tungkulin o Gampanin ng mga Tao sa Produksyon
6.3         Mga Gawain Bago ang Pagtatanghal
6.4         Integreyted Akting Workshap

KAHINGIAN NG KURSO
Pagtatanghal ng isang dulang pinili ng klase

MUNGKAHING GAWAIN

1.           Monologo
2.           Pananaliksik
3.           Brainstorming
4.           Story Mapping
5.           Pagsasadula/Pagtatanghal
6.           Reporting/Pag-uulat
7.           Interbyu
8.           Improvisasyon
9.           Pagsasanay sa Pagbasa ng Iskrip; Pagdebelop ng Emosyon; Pagsasatao; Karakter Building/Introspection; Galaw-kinestetiko
10.        Iba pang gawain
               
Paraan ng Pagmamarka

                Katayuang Pangklase (Class Standing)
Resitasyon                                                                                                20%
                                Maikling Pagsusulit                                                                                                     30%
Kalipunan ng mga sariling-akdang korespondensya                                          25%
Ulat na isusumite                                                                                                        25%
                                Sub-Kabuuan                                                                       100%               x    70 %

                Pagsusulit – Midterm/Final Examination                                                                               30 %                                                                                                                                                                                   _________
                                                Kabuuan                                                                                                         100 %

SANGGUNIAN

Arrogante, Jose A.  Dula-Dulaan.  National Book Store, Inc., 1996

Cassanova, Arthur P.  Kasaysayan at Pag-unlad ng Dulaang Pilipino, Manila Philippines, Rex Book Store, 1984

Guamen, Fructuosa C.  Panitikang Pilipino, Quezon City, GMS Publishing Corp., 1979

Pineda, Ponsiano B.P.  Ang Panitikang Pilipino, Caloocan City, Philippine Graphic Arts, Inc., 1979

Sauco, Consolacion P.  at Salazar, Dionision S.  Sulyap sa Dulaang Tagalog, National Book Store, Inc., Manila, 1987

Tiamson, Nicanor G.   Dulaan:  An Essay on Philippine Theater, Cultural Center of the Philippines Promotion Division, 1989


Diksyunaryo

Panganiban, Jose Villa.   Diksyunaryo Tesauro Pilipino-Ingles, 1972
                                                   
Sagolongos, Felicidad T.  Diksyunaryo Ingles-Pilipino, Pilipino-Ingles, Mandaluyong, Metro Manila.  Cacho Hermanos, Inc.  1968

Mawa-paquio, Norlina P.  Sentinyal Edisyon, 1998 Komisyon sa Wikang Filipino

Merriam Webster’s Collegiate Dictionary  10th edition, 1995 Merriam-Webster, Inc.



Inihanda at Isinaayos nina:

CECILIA S. AUSTERO
MARVIN G. LAI
MARY JOY M. CASTILLO
LOLITA K. ABUEG

Pinagtibay :

PERLA S. CARPIO
Tagapangulo, DF


CORAZON P. SAN JUAN

Dekana, KWL

4 comments:

  1. Wala po ba yong content tungkol sa teatro o tanghalan?

    ReplyDelete
  2. May content po ba tungkol sa teatro o tanghalan? Kailangan ko po kasi. Salamat.

    ReplyDelete
  3. Thank you po. Malaking tulong.

    ReplyDelete