Balagtasan
Ang Kahulugan ng
Balagtasan
Itinuturing na sining ang
balagtasan dahil hindi lamang sining ng pagbigkas ang nabibigyang pansin ng mga
manonood sa nagtatalo kundi maging ang kanilang masining na kumpas ng kamay at
ekspresyon ng mukha. Maging ang paraang kanilang ginagawa habang nagpapalitan
ng matuwid ay kakikitaan ng sining.
Isang
pagtatalo na ginagamitan ng paraang patula. Ito ang maikling pagpapakahulugan sa balagtasan.
Dahil pagtatalo, ang balagtasan ay nangangailangan ng paksang pagtatalunan.
Pinagmulan ng Salitang
Balagtasan
Nagsimula ang salitang
Balagtasan sa orihinal na apelyido ni Francisco Baltazar, ang Balagtas dahil
nabuo ito sa panahong ipinagdiriwang ang aniobersaryo ng kanyang kapanganakan.
Kung may Bukanegan ang mga Ilocano na hango sa apelyido ni Pedro Bukaneg, ang
kilalang makata ng mga Ilokano; at mag Crisotan ang mga kapampangan na hango sa
apelyido ni Juan Crisostomo Sotto, ang makata ng Kapampangan, higit na nauna
ang salitang Balagtasan sa dalawang salitang nabanggit.
Maikling Kasaysayan
ng Balagtasan
Isang
maikli ngunit makabuluhan at maklasaysayan ang pinagmulan ng balagtasan.
Nabuo
ang balagtasan dahil sa pagpupulong ng ilang piling manunulat noong Marso 28,
1924 sa tanggapan ni Rose Sevilla sa Instituto de Mujeres. Pinag-uusapan nila
noon ang gagawin nilang programa bilang pagpupugay sa anibersaryo ng kaarawan
ni Balagtas sa Abril 2.
Noong
Abril 6, 1924, apat na araw matapos ipagdiwang ang araw ni balagtas ay ginanap
ang kauna-unahang balagtasan. Isang pagtatalong may iskrip na inihanda ang
bawat sasabihin ng tagapamagitan at ng dalawang nagtatalo. Ito ay nasa paraang
patula. Pagkatapos mabuo ang iskrip ay binibigkas sa ilang piling mambibigkas
ng tula. Lubusang hinangaan ng mga tagapakinig sina Jose Corazon de Jesus na
mas lalong kilala bilang Huseng Sisiw at Florentino Collantes na mas kilala sa
bansag na Kuntil-butil.
Dahil
isa lamang sa kanila ang dapat hiranging “Hari ng Balagtasan” napagpasyahan ng
komite na nagtatag ng balagtasan na magdaos ng isa pang pagtatalong patula nang
walang iskrip. Ginanap ito noong Oktubre 18, 1925 sa Maynila. Dahil sa
kahusayang humabi ng salita, bumigkas ng may hagod at aliw-iw, at pagpili ng
mga salitang may sukat at tugma ay nagapagpasyahang si Jose Corazon de Jesus
ang itinanghal na kauna-unahang “Hari ng Balagtasan.”
Layunin ng Balagtasan
Ang pangunahing layunin ng
balagtasan ay makapagbahagi ng kaisipan at makapagbigay-aliw sa mga
tagapakinig/manonood.
Malimit
na gumagamit ng ilang katawa-tawang salita o pahayag ang mga mambibigkas ng
balagtasan. Magkagayunpaman ay hindi mawawala ang kasiningan at kahusayan nila
sa pagbigkas kasabay ng talas ng kanilang diwa at maagap na pagtugon sa paraang
patula.
Katangian
ng Balagtasan
Ayon pa kay
Villafuerte, may dalawang katangian ang balagtasan: (1) Naghahatid ng kasiyahan sa pagtuklas ng kariktan ng tula, at (2) Nababasa ng mga mambibigkas ang sining ng
pagpapaliwanag, pangangatuwiran, pagtatalo, pagbibigkas at interpretasyon sa
tula.
Ang Paksa ng
Balagtasan
Ang mga
paksang nauukol sa buhay gaya ng pamilya, pag-ibig, lipunan at politika ang madalas maging paksa ng
balagtasan.
Ang
dalawang bagay na malimit pagtalunan sa balagtasan ay ang (1) tahanan o
paaralan, (2) ina o ama, (3) dunong o yaman, (4) pangaral o parusa, (5) bitay o habambuhay na
pagkakabilanggo, (6) guro o sundalo, atbp.
Ang Bumubuo ng
Balagtasan
Bukod sa lakandiwa at
dalawang mambibigkas ang paksang pagtatalunan ay napakahalaga sa pagtatanghal
ang balagtasan. Dahil dito, napapanahon at mahalagang paksa lamang ang dapat
taglayin ng balagtasan.
Ang
Lakandiwa ang nagsisilbing tagapamagitan sa dalawang nagtatalo. Siya rin ang
(1) ang unang magsasalita at babati sa mga tagapakinig at manonood, (2) ang
pormal na magbubukas ng balagtasan, (3) ang magpapakilala sa dalawang
nagtatalo, (4) ang magbibigay ng desisyon kung sino sa dalawang nagtatalo ang
nagwagi, at (5) ang magpipinid ng
balagtasan.
Samantalang ang dalawang
nagtatalo ay kailangang humarap ng mga ebidensya at magpaliwanag nang buong
husay upang makumbinsi nila ang Lakandiwa na sa kanila pumanig.
No comments:
Post a Comment