PAGTATAYA SA ESP
Session Guide sa
Edukasyon sa Pagpapakatao (EsP)
Para
sa Implementasyon ng K to 12 Para sa Ikalawang Baitang
Pamagat ng Sesyon:
Pagtataya
na maaring gamitin sa asignaturang Edukasyon sa Pagpapakatao (EsP) na magiging
gabay sa paghubog ng bawat mag-aaral sa pagpapasya at pagkilos ng
tama para sa kabutihan ng lahat.
Layunin:
1.
Nasasabi ang kahulugan at kahalagahan ng
pagtataya sa mga natutunan ng mga mag-aaral sa asignaturang EsP
2.
Natutukoy ang
iba’t ibang uri ng pagtataya na
maaring gamitin sa EsP
3.
Nakagagawa ng iba’t ibang halimbawa ng
pagtataya base sa nabunot/napiling layunin buhat/mula sa kurikulum ng EsP
Nakalaang Oras :
1 oras
Mga Kagamitan : metacards, flashcards, pentel pens, Manila
paper, masking tape,
cartolina,
crayola, glue
|
Panimula:
Ang Edukasyon sa
Pagpapakatao (EsP) ay isang napakahalagang aralin o asignatura na dapat maibahagi
nang buong husay sa mga mag-aaral. Ito
ay paghuhubog ng maganda at kaaya-ayang pag-uugali na dapat maisapuso at
magampanan nang tama ng bawat mag-aaral.
Sa layuning ito, napakahalaga na dapat matutunan ng isang guro ang iba’t
ibang pagtataya sa EsP.
Ang mga pagsasanay na
gagawin at matututuhan ay magiging gabay ng bawat guro kung paano maisagawa ang
mga pagtataya sa EsP. Ito rin ay
magiging gabay at batayan ng bawat guro kung naisapuso at naisagawa ang mga
natutuhan.
A. Mga Gawain
Ipagagawa ng Tagapagsanay.
- Hatiin ang grupo sa lima o higit
pang pangkat. Pumili ng lider at
taga-ulat.
- Tawagin ang
lahat ng lider upang bumunot ng numero ng kanilang gawain.
- Bigyan ng
panahon o takdang oras para sa gawain.
- Ipakita ang
nabuong gawain ng bawat grupo.
- Magsagawa nang
isang malalim na talakayan pagkatapos magpamalas ng grupo.
Gawain 1:
Pagiging Magalang
Iginagalang mo ba ang iyong mga magulang, mga
nakatatanda, mga opisyales sa paaralan at pamahalaan, publiko man o pribado?
Ano ang pakiramdam mo kung ito ay ginagawa mo?
Layunin:
·
naisasagawa
ang anumang kilos at pananalita na may
paggalang
Panuto: Lagyan ng tsek
ang masayang mukha na nagpapakita ng paggalang at ekis naman sa malungkot na
mukha kung hindi nagpapakita ng paggalang.
|
Pag-usapan
ang sagot sa sumusunod na katanungan sa inyong grupo.
- Alin sa limang mga tanong ang nagpapakita
ng paggalang? Sabihin ang salita o mga salita na nagpapakita ng
paggalang. Dapat ba itong matutunan
at isabuhay?
- Alin naman sa mga tanong ang di
nagpapakita ng paggalang? Paano
natin masasabi na walang paggalang ang naganap. Paano natin ito gagawin
nang may paggalang.
Gawain 2:
Lagyan ng
tsek (ü)
ang hanay kung gaano mo kadalas ginagawa ang mga sitwasyon
na nasa tsart. Gamitin ang sumusunod na pamantayan.
3
– Madalas
2
- Paminsan-minsan
1
- Hindi
Mga Sitwasyon
|
3
|
2
|
1
|
|
|
|
|
2. Naglalakad ako nang hindi pinapaingay ang
sapatos o tsinelas kahit saan.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5.
Hindi ako
nag-iingay kapag alam kong nagpapahinga ang aking mga magulang.
|
|
|
|
Gawain 3
Ano kaya ang sinasabi ng bawat isa.
May paggalang ba o wala? Lagyan ng diyalogo ang nakikitang dalawang bilog
|
Ilagay
ang inyong batang sarili sa mga sitwasyon. Pag-usapan sa inyong grupo ang
kasagutan sa sumusunod na tanong.
·
Ano ang iyong gagawin
kung ikaw ang batang nasa larawan? Isulat ang iyong sagot sa inyong kuwaderno.
·
Ano ang dapat mong gawin sa mga
aklat na nakakalat sa sahig?
·
Dapat mo bang iutos ang
pagliligpit ng iyong mga gamit? Bakit?
·
Dapat bang ilagay lang sa isang
sulok ang mga aklat na niligpit? Bakit?
·
Sa palagay mo, dapat bang iasa sa
magulang ang pagliligpit ng inyong gamit?
·
Ano ang dapat mong gawin kapag
ikaw ay napagsasabihan ng iyong ina sa pag-aayos ng iyong mga aklat o gamit?
Gawain 4
Gumawa ng isang tula na nagsasaad na nagpapakita ng
paggalang.
|
Gumawa ng
tsart katulad ng nasa ibaba sa inyong kuwaderno. Isulat ang mga gawang may
paggalang na narinig o nabasa sa tulang inyong ginawa. Iguhit
ang masayang mukha J o
malungkot na mukha L
sa hanay kung gaano ninyo ito ginagawa.
Gawaing Paggalang
|
Hindi
|
Minsan
|
Madalas
|
Lagi
|
1.
|
|
|
|
|
2.
|
|
|
|
|
3.
|
|
|
|
|
4.
|
|
|
|
|
5.
|
|
|
|
|
Gawain 5
Gumawa ng isang dula na nagpapakita ng paggalang at di
paggalang.
|
Ano ang
iyong naramdaman habang nagsasanay kayo ng inyong dula? Ano ang masasabi ninyo
kung ang isang bata ay marunong gumalang? At kung ang isang bata ay hindi
marunong gumalang? Dugtungan ang bawat diyalogo ayon sa iyong nararamdaman.
Ang batang
magalang ay dapat tularan dahil sa mga sumusunod: ______________________
__________________________________________
__________________________________________.
|
Ang batang di
marunong gumalang ay di dapat tularan dahil sa mga sumusunod: _________________________
_________________________________________________. _
|
Gawain 6:
Isang pagdedebate. Ang paggalang ba
ay dapat ituro sa paaralan o responsibilidad ng magulang.
|
Isulat sa sagutang
papel kung Tama o Mali ang isinasaad ng pangungusap.
1. Ang paggalang ay itinuturo sa paaralan.
2. Ang pagiging magalang ay tinuturo rin ng
magulang.
3. Ang tatay at nanay lang ang dapat kong
igalang.
4. Dina uso ang pagsagot ng po at opo.
5. Kagalanggalang ang mga bata at matatanda na
sumasagot nang pasigaw.
B. Pagsusuri
Itanong
ang sumusunod:
- Ano ang
naramdaman ninyo sa mga isinagawang gawain?
- Ano ang napansin
ninyo sa inyong mga kasamahan habang ginagawa ang mga gawain?
- Anong pagtataya
ang ipinakita o ginamit sa
a. unang
gawain?
b. ikalawang
gawain?
c. ikatlong
gawain?
d. ikaapat
na gawain?
e. ikalimang
gawain?
f. ikaanim
na gawain?
- Ano-anong
pagtataya ang mga ipinakita at maari pang gamitin sa asignaturang EsP
upang maunawaan at malinang ang layunin na itinakda?
- Sa inyong
palagay, bilang isang tagapagsanay
o pinuno, bakit kailangang malaman ang mga pagtataya na maaring gamitin sa
EsP?
- Sa lahat ng mga
gawaing nagawa, ano kaya ang pinakamainam na pagtataya sa EsP?
- Sa inyong
palagay, sino pa ang pwedeng magsabuhay ng mga pagtatayang nabanggit?
- Ipasagot ang mga
sumusunod sa Journal ng mga kalahok sa pagsasanay.
·
Bilang isang tagapagsanay, ano ang natuklasan
ninyo sa inyong sarli?
·
Ano ang higit ninyong natutunan sa
pagkakataong ito?
·
Sa inyong palagay, handa na ba kayong
tumulong na maisakatuparan ang ating mithiin na makabuo ng mga mag-aaral na
nakapagpapasya at nakakakilos nang mapanagutan tungo sa kabutihang panlahat?
·
Inaanyayahan ang ilang kalahok na magbahagi
ng kanilang isinulat.
C. Paghahalaw:
Pag-usapan
ang sumusunod:
a.
Ang pagtataya sa asignaturang Edukasyon sa
Pagpapakatao (EsP).
b.
Iba’t ibang uri ng pagtataya na maaring
gamitin ng isang guro sa asignaturang EsP.
c.
Mga halimbawa ng pagtataya na maaring gamitin
sa asignaturang Edukasyon sa Pagpapakatao (EsP).
Paglalapat:
Gumawa o lumikha ng ilang uri ng
pagtataya batay sa napiling layunin.
Mga
Sanggunian
Gabay sa Kurikulum ng
Edukasyon sa Pagpapakatao, DepEd
DepEd Orner No. 73 s. 2012
dated September 5, 2012 “Guidelines on the Assessment and Rating of Learning
Outcomes Under the K to 12 Basic Education Curriculum
https://www.google.com.ph/search?q=Pagsusulit%20ng%20Kaalaman%20sa%20Edukasyon%20sa%20Pagpapakatao
http://www.rubrics4teachers.com/
No comments:
Post a Comment