SESYONG PATNUBAY 1: Balangkas Konseptwal para sa Edukasyon
sa Pagpapakatao (EsP), at Paggamit ng Gabay sa Kurikulum
Mga
Layunin:
Sa pagtatapos ng pagsasanay, ang mga
kalahok ay inaasahang:
1. Naipakikita
ang pag-unawa sa Balangkas Konseptwal ng Edukasyon sa Pagpapakatao (EsP) sa K to 12 Basic Education Program, na binubuo
ng:
1.1. Tunguhin
1.2. Mga Proseso
1.3. Apat na Tema
1.4. Pitong
Pangunahing Pagpapahalaga (Core Values)
1.5.
Mga
Teorya na Batayan ng mga Pamamaraan sa Pagtuturo at Pagkatuto
1.6.
Ang
Pilosopiya ng EsP
2. Naipamamalas
ang pagkaunawa at pagkatuto sa tamang paggamit ng Gabay sa Kurikulum
Mga Kagamitan: puting papel, puzzle ng Balangkas
Konseptwal para sa EsP, manila papers, masking tape, Gabay sa Kurikulum para sa
ikalawang baitang
Target
na Gagamit: pangkat ng tagapagsanay sa rehiyon at dibisyon para
sa pagsasanay ng mga guro sa Ikalawang Baitang
Nakalaang Oras: 1 oras
Panimula:
Ang
Edukasyon sa Pagpapakatao (EsP) ay isang mahalagang aralin na naglalayong
linangin at paunlarin ang pagkataong etikal ng mag-aaral. Nilalayon din nito na gabayan ang mag-aaral
na mahanap/matagpuan ang kabuluhan ng kanyang buhay at ang papel niya sa
lipunang Pilipino upang makibahagi siya sa pagtatayo ng pamayanang pinaiiral
ang katotohanan, kalayaan, katarungan at pagmamahal.
Upang
maipamalas ito, kailangang taglay niya ang limang pangunahing kakayahan: pag-unawa,
pagninilay, pagsangguni, pagpapasya at pagkilos. Ang mga pangunahing kakayahang ito ay
makikita sa mga prosesong alamin/isaisip, isagawa, isapuso, isabuhay at
subukin, na inaasahang matutuhan ng mga mag-aaral sa simula sa murang edad.
Ang mga
pangunahing kakayahang ito ay nililinang sa apat na tema: 1)
Pananagutang Pansarili at Pagiging Kasapi ng Pamilya, 2) Pakikipagkapwa-tao, 3)
Pagmamahal sa Bansa at Pakikibahagi sa Pandaigdigang Pagkakaisa, at 4)
Pananalig sa Panginoon at Preperensya sa Kabutihan. Ang mga temang ito ay nakasanib sa lahat ng baitang
mula una hanggang ikaanim na baitang.
Gawain:
1. Pangganyak / Panimulang Gawain
a. Simulan ang
sesyon sa pagtanong sa mga kalahok ng sumusunod:
a.1. Ano
ang kaibahan ng Tao sa Hayop?
a.2. Bakit
sila tao at bakit sila hayop?
b. Ipakita ang
diagram na nasa ibaba.
c. Bawat
kalahok ay guguhit o maglalarawan sa puting papel ng taong MARUNONG MAGPAKATAO
at taong DI-MARUNONG MAGPAKATAO.
Ididikit ang mga ito sa manila paper o cartolina.
2.
Gawain 1
Paksa: Pagkilala at Paglinang ng Balangkas Konseptwal
para sa Edukasyon sa Pagpapakatao (EsP)
Kagamitan: puzzle ng Balangkas Konseptwal para sa EsP,
manila papers, masking tape
Mga Gawain: (10 minuto)
a. Pagpapangkat
Pangkat. Hatiin ang mga kalahok sa apat
na grupo.
b. Pumili ng
tagapagsalita o lider sa grupo at tagapagtala.
c. Bigyan ang
bawat isang grupo ng envelope na may puzzle ng Balangkas Konseptwal na kanilang
bubuuin.
d. Pabigyang-kahulugan
ang nilalaman ng Balangkas Konseptwal:
Unang pangkat - gitnang bahagi
at unang layer ng balangkas
Ikalawang pangkat - ikalawa at ikatlong
layer ng balangkas
Ikatlong pangkat - itaas na bahagi ng
balangkas
Ikaapat na pangkat - ibabang
bahagi ng balangkas
e. Magkaroon ng
palabunutan kung sinong grupo ang magiging una, ikalawa, ikatlo at ikaapat na
pangkat.
f.
Magtalakayan
at maghanda sa pag-ulat sa harapan.
Pagsusuri: (10 minuto)
a. Ipasagot ang
mga tanong:
a.1. Ano-ano
ang pagkakaiba at pagkakapareho ng inyong mga disenyo? Saan kayo nagkakaiba at saan kayo
nagkakapareho? (Isulat ang lahat ng
sagot sa pisara o maaaring gumamit ng meta cards)
a.2. Bakit
may pagkakaiba at may pagkakapareho ang mga framework na nagawa at naipaskil sa
pisara?
b. Bakit naiiba ang inyong disenyo sa framework
ng CO? Banggitin ang batayan at
pinagsanggunian.
Paghahalaw: (15 minuto)
a. Pagpapaliwanag
hinggil sa:
a.1. Framework na ginawa ng mga kalahok (yung
naproseso na).
a.2. Framework ng CO na ang tutunguhin ay ang
Batayang Teorya at Pilosopiya. Isunod
kaagad ang Kompetensiya at bigyan ng kaugnayan ang mga Framework at Gabay
Kompetensiya.
a.3. Paglalagom ng kabuuan ng proseso. Kung may gagamiting powerpoint presentation,
gamitin ito nang mabilisan subalit maiintindihan at maliwanag.
Paglalapat: (10 minuto)
1. Sumulat ng
isang maikling sanaysay sa iyong journal hinggil sa kaibahan ng asignaturang
EsP sa ibang disiplina.
2. Gumawa ng
lecture-demo sa EsP kung haharap ka na sa iyong mga sasanaying mga guro sa
ikalawang baitang.
Pangwakas
Ang
Edukasyon sa Pagpapakatao ay isang asignaturang napakahalga upang gabayan ang
bawat mag-aaral na magpasya at kumilos ng may pananagutan tungo sa kabutihang
panlahat.
Layunin nito
na matutuhan ng mga mag-aaral ang tunay na kahulugan ng pagpapakatao.
Ang hamon sa
ating mga sarili bilang mga guro, magulang, tagamasid at sa lahat, ay ang
patuloy na paggabay at pagiging madelo sa mga mag-aaral para patuloy nilang
taglayin ang kanilang natutuhan.
thank u for posting ur work. i now given d idea on how to frame my blueprint
ReplyDeleteThis comment has been removed by a blog administrator.
ReplyDeleteexcuse me...if you don't have anything good to say, please don't say anything at all...you're a shame to the circle of professional teachers'...in fact, i'm beginning to question your education and family upbringing...
Deletesir, don't mind him. papansin lang yan. anyway thank you for sharing this, we have learned a lot ;)
Deleteanong grade level po ito?
ReplyDelete