Mga Proseso sa Pagtuturo
ng Edukasyon sa Pagpapakatao
Ang Edukasyon sa Pagpapakatao ay
naglalayong gabayan ang mga mag-aaral na mahanap o matagpuan ang kabuluhan ng
kanyang buhay, ang papel niya sa lipunang Pilipino upang makibahagi siya sa
pagtatayo ng pamayanang pinaiiral ang katotohanan, kalayaan, katarungan at
pagmamahal. Upang maipamalas ito, kailangang taglay niya ang limang pangunahing
kakayahan (macro skills)*: pag-unawa, pagninilay, pagsangguni, pagpapasya at
pagkilos.
Ang mga mag-aaral sa ikalawang baitang
ay gagabayan sa mga sumusunod na
proseso. Ito ay ang sumusunod:
·
Alamin/Isaisip – Sa prosesong ito, ang mga mag-aaral
ay binibigyan nang pagkakataon na maalala o maipakita ang anumang dating
kaalaman na may kinalaman sa leksyon. Dito rin maaaring malaman o matandaan ng
mga bata at maproseso sa sarili ang anumang maling kilos o gawa at tuluyan
itong itama sa patnubay ng guro.
·
Isagawa – Upang higit na maunawaan ng mga
mag-aaral ang bawat aralin, sila ay magsasawa ng iba’t ibang gawain na batay sa
anumang layunin upang higit na maunawaan ng mag-aaral ang bawat aralin.
·
Isapuso – Ang prosesong ito ay naglalaman ng
mga kaisipang dapat tandaan at pahalagahan ng mag-aaral. Ang pagbibigay ng
iba’t ibang gawain na higit na magpapatibay sa anumang natutuhan ay dapat din
isaalang-alang.
·
Isabuhay - Naglalaman ang bahaging ito ng mga
gawaing magpapalalim ng pag-unawa sa bawat pagpapahalagang tinalakay sa bawat
aralin at kung paano ito isasabuhay.
·
Subukin - Naglalaman ang bahaging ito ng mga
pagsusulit upang mataya ang natutuhan ng bawat mag-aaral tungkol sa mga aralin na
batay sa mga layunin na nasa EsP Curriculum Guide.
Ang mga prosesong ito ay dapat maging
bahagi ng pag-aaral ng mga bata sa ikalawang baitang upang higit nilang maunawaan
ang mensahe ng anumang leksyon, maisabuhay at maisakatuparan ang anumang kilos
at higit sa lahat ay ang magkaroon ng tamang desisyon na may tamang pagkilos.
No comments:
Post a Comment